Durga Saptashati Chapter 5 - Devi Duta Samvadam

పంచమోధ్యాయః (దేవి దూతసంవాదం)

Durga Saptashati Chapter 5 - Devi Duta Samvadam పంచమోధ్యాయః (దేవి దూతసంవాదం)

Durga Saptashati Chapter 5 - Devi Duta Samvadam

పంచమోధ్యాయః (దేవి దూతసంవాదం)

శ్రీ దుర్గా సప్తశతీ

దుర్గా సప్తశతి ఐదవ అధ్యాయం దూతతో దేవి సంభాషణఆధారంగా రూపొందించబడింది.

|| ఓం ||

|| ఉత్తమ చరితమ్ ||

అస్య శ్రీ ఉత్తమచరితస్య రుద్ర ఋషిః, అనుష్టుప్ ఛందః, శ్రీమహాసరస్వతీ దేవతా, భీమా శక్తిః, భ్రామరీ భీజం, సూర్యస్తత్త్వం, సామవేద ధ్యానం, శ్రీ మహాసరస్వతీ ప్రీత్యర్థే ఉత్తమచరిత పారాయణె వినియోగః

ధ్యానం

ఘంటాశూలహలాని శంఖముసలే చక్రం ధనుః సాయకం

హస్తాబ్జైర్దధతీం ఘనాంతవిలసచ్ఛీతాంశుతుల్యప్రభామ్

గౌరీదేహసముద్భవాం త్రిజగతామాధారభూతాం మహా -

పూర్వామత్ర సరస్వతీమనుభజే శుంభాదిదైత్యార్దినీమ్

|| ఓం క్లీం ||

ఋషిరువాచ || 1 ||

పురా శుంభనిశుంభాభ్యామసురాభ్యాం శచీపతేః

త్రైలోక్యం యజ్ఞభాగాశ్చ హృతా మదబలాశ్రయాత్  || 2 ||

తావేవ సూర్యతాం తద్వదధికారం తథైందనమ్

కౌబేరమథ యామ్యం చ చక్రాతే వరుణస్య చ || 3 ||

తావేవ పవనర్ధిం చ చక్రతుర్వహ్నికర్మ చ

తతో దెవా వినిర్ధూతా భ్రష్టరాజ్యాః పరాజితాః || 4 ||

హృతాధికారాస్త్రిదశాస్తాభ్యాం సర్వే నిరాకృతాః

మహాసురాభ్యాం తాం దేవీం సంస్మరంత్యపరాజితామ్ || 5 ||

తయాస్మకం వరో దత్తో యథా పత్సు స్మృతాఖిలాః

భవతాం నాసయిశ్యామి తత్ష్కణాత్పరమాపదః || 6 ||

ఇతి కృత్వా మతిం దేవా హిమవంతం నగేశ్వరమ్

జగ్ముస్తత్ర తతో దేవీం విష్ణుమాయాం ప్రతుష్టువుః || 7 ||

దేవా ఊచుః  || 8 ||

నమో దేవ్యై మహాదేవ్యై శివాయై సతతం నమః

నమః ప్రకృత్యై భద్రాయై నియతాః ప్రణతాః స్మ తామ్ || 9 ||

రౌద్రాయై నమో నిత్యాయై గౌర్యై ధాత్య్రై నమో నమః

జ్యోత్స్నయై చేందురూపిణ్యై సుఖాయై సతతం నమః || 10 ||

కల్యాణ్యై ప్రణతామృద్ధ్యై సిద్ధ్యై కుర్మో నమో నమః

నైరృత్యై భూభృతాం లక్ష్మ్యై శర్వాణ్యై తే నమో నమః || 11 ||

దుర్గాయై దుర్గపారాయై సారాయై సర్వకారిణ్యై

ఖ్యాత్యై తథైవ కృష్ణాయై ధూమ్రాయై సతతం నమః || 12 ||

అతిసౌమ్యాతిరౌద్రాయై నతాస్తస్యై నమో నమః

నమో జగత్ప్రతిష్ఠాయై దేవై కృత్యై  నమో నమః || 13 ||

యా దేవీ సర్వభూతేషు విష్ణుమాయేతి శభ్దితా

నమస్తస్త్యై || 14 || నమస్తస్త్యై  || 15 || నమస్తస్త్యై నమో నమః || 16 ||

యా దేవీ సర్వభూతేషు చేతనేత్యభిధీయతే

నమస్తస్త్యై || 17 || నమస్తస్త్యై  || 18 || నమస్తస్త్యై నమో నమః || 19 ||

యా దేవీ సర్వభూతేషు బుద్దిరూపేణ సంస్థితా

నమస్తస్త్యై || 20 || నమస్తస్త్యై  || 21 || నమస్తస్త్యై నమో నమః || 22 ||

యా దేవీ సర్వభూతేషు నిద్రారుపేణ సంస్థితా

నమస్తస్త్యై || 23 || నమస్తస్త్యై  || 24 || నమస్తస్త్యై నమో నమః || 25 ||

యా దేవీ సర్వభూతేషు క్షుధారూపేణ సంస్థితా

నమస్తస్త్యై || 26 || నమస్తస్త్యై  || 27 || నమస్తస్త్యై నమో నమః || 28 ||

యా దేవీ సర్వభూతేషు ఛాయారూపేణ సంస్థితా

నమస్తస్త్యై || 29 || నమస్తస్త్యై  || 30 || నమస్తస్త్యై నమో నమః || 31 ||

యా దేవీ సర్వభూతేషు శక్తిరూపేణ సంస్థితా

నమస్తస్త్యై || 32 || నమస్తస్త్యై  || 33 || నమస్తస్త్యై నమో నమః || 34 ||

యా దేవీ సర్వభూతేషు తృష్ణారూపేణ సంస్థితా

నమస్తస్త్యై || 35 || నమస్తస్త్యై  || 36 || నమస్తస్త్యై నమో నమః || 37 ||

యా దేవీ సర్వభూతేషు క్షాంతి రూపేణ సంస్థితా

నమస్తస్త్యై || 38 || నమస్తస్త్యై  || 39 || నమస్తస్త్యై నమో నమః || 40 ||

యా దేవీ సర్వభూతేషు జాతి రూపేణ సంస్థితా

నమస్తస్త్యై || 41 || నమస్తస్త్యై  || 42 || నమస్తస్త్యై నమో నమః || 43 ||

యా దేవీ సర్వభూతేషు శాంతిరూపేణ సంస్థితా

నమస్తస్త్యై || 44 || నమస్తస్త్యై  || 45 || నమస్తస్త్యై నమో నమః || 46 ||

యా దేవీ సర్వభూతేషు శాంతి రూపేణ సంస్థితా

నమస్తస్త్యై || 47 || నమస్తస్త్యై  || 48 || నమస్తస్త్యై నమో నమః || 49 ||

యా దేవీ సర్వభూతేషు శ్రద్ధా రూపేణ సంస్థితా

నమస్తస్త్యై || 50 || నమస్తస్త్యై  || 51 || నమస్తస్త్యై నమో నమః || 52 ||

యా దేవీ సర్వభూతేషు కాంతి రూపేణ సంస్థితా

నమస్తస్త్యై || 53 || నమస్తస్త్యై  || 54 || నమస్తస్త్యై నమో నమః || 55 ||

యా దేవీ సర్వభూతేషు లక్ష్మీ రూపేణ సంస్థితా

నమస్తస్త్యై || 56 || నమస్తస్త్యై  || 57 || నమస్తస్త్యై నమో నమః || 58 ||

యా దేవీ సర్వభూతేషు వృత్తి రూపేణ సంస్థితా

నమస్తస్త్యై || 59 || నమస్తస్త్యై  || 60|| నమస్తస్త్యై నమో నమః || 61 ||

యా దేవీ సర్వభూతేషు స్మృతి రూపేణ సంస్థితా

నమస్తస్త్యై || 62 || నమస్తస్త్యై  || 63 || నమస్తస్త్యై నమో నమః || 64 ||

యా దేవీ సర్వభూతేషు దయా రూపేణ సంస్థితా

నమస్తస్త్యై || 65 || నమస్తస్త్యై  || 66 || నమస్తస్త్యై నమో నమః || 67 ||

యా దేవీ సర్వభూతేషు తుష్టి రూపేణ సంస్థితా

నమస్తస్త్యై || 68 || నమస్తస్త్యై  || 69 || నమస్తస్త్యై నమో నమః || 70 ||

యా దేవీ సర్వభూతేషు మాతృ రూపేణ సంస్థితా

నమస్తస్త్యై || 71 || నమస్తస్త్యై  || 72 || నమస్తస్త్యై నమో నమః || 73 ||

యా దేవీ సర్వభూతేషు భ్రాంతి రూపేణ సంస్థితా

నమస్తస్త్యై || 74 || నమస్తస్త్యై  || 75 || నమస్తస్త్యై నమో నమః || 76 ||

ఇంద్రియాణామధిష్ఠాత్రీ భూతానాం చాఖిలేషు యా

భూతేషు సతతం తస్యై వ్యాప్త్యై దేవ్యై నమె నమః  || 77 ||

చితిరూపేణ యా కృత్స్నమేతద్వ్యప్య స్థితా జగత్

నమస్తస్త్యై || 78 || నమస్తస్త్యై  || 79 || నమస్తస్త్యై నమో నమః || 80 ||

స్తుతా సురైః పూర్వమభీష్టసంశ్రయా-

త్తథా సురేంద్రేణ దినేషు సేవితా

కరోతు సా నః శుభహేతురీశ్వరీ

శుభాని బద్రాణ్యభిహంతు చాపదః || 81 ||

యా సాంప్రతం చోద్ధతదైత్యతాపితై-

రస్మాభిరీశా చ సురైర్నమస్యతే

యా చ స్మృతా తత్ష్కణమేవ హంతి నః

సర్వాపదో భక్తివినమ్రమూర్తిభిః || 82 ||

ఋషిరువాచ || 83 ||

ఏవం స్తవాదియుక్తానాం దేవానాం తత్ర పార్వతీ

స్నాతుమభ్యాయయౌ తోయే జాహ్నవ్యా బృపనందన || 84 ||

సాబ్రవీత్తాన్ సురాన్ సుభ్రూర్భవద్భిః స్తూయతే త్ర కా

శరీరకోశతస్చస్యాః సముద్భూతాబ్రవీచ్ఛివా || 85 ||

స్తోత్రం మమైతత్ క్రియతే శుంభదైత్యనిరాకృతైః

దేవైః సమేతైః సమరే నిశుంభేన పరాజితైః || 86 ||

శరీరకీశాద్యత్తస్యాః పార్వత్యా నిఃసృతాంబికా

కౌశికీతి సమస్తేషు తతో లోకేషు గీయతే || 87 ||

తస్యాం వినిర్గతాయాం తు కృష్ణాభూత్ సాపి పార్వతీ

కాలికేతి సమాఖ్యాతా హిమాచలకృతాశ్రయా || 88 ||

తతోంభికాం పరం రూపం బిభ్రాణాం సుమనోహరమ్

దదర్శ చండో ముండశ్చ భృత్యౌ శుంభనిశుంభయోః || 89 ||

తాభ్యాం శుంభాయ చాఖ్యాతా సాతీవ సుమనోహరా

కాప్యాస్తే స్త్రీ మహారాజ భాసయంతీ హిమాచలమ్ || 90 ||

నైవ తాద్క్ క్వచిద్రూపం దృష్టం కేనచిదుత్తమమ్

జ్ఞాయతాం కాప్యసౌ దేవి గృహ్యతాం చాసురేశ్వర || 91 ||

స్త్రీరత్నమతిచార్వంగీ ద్యోతయంతీ దిశస్త్విషా

సా తు తిష్టతి దైత్యేంద్ర తాం భవాన్ ద్రష్టుమర్హతి || 92 ||

యాని రత్నాని మణయో గజాశ్వాదీని పై ప్రబో

త్రైలోక్యే తు సమస్తాని సాంప్రతం భాంతి తే గృహే || 93 ||

ఐరావతః సమానీతో గజరత్నం పురందరాత్

పారిజాతతరుశ్చాయం తథైవోచ్చైఃశ్రవా హయః || 94 ||

విమానం హంస సంయుక్తమేతత్తిష్ఠతి తేంగణే

రత్నభూతమిహానీతం యదాసీద్వేధసోద్బుతమ్ || 95 ||

నిధిరేష మహాపద్మః సమానీతో ధనేశ్వరాత్

కింజల్కినీం దదౌ చాబ్దిర్మాలామమ్లానపంకజామ్ || 96 ||

ఛత్రం తే వారుణం గేహే కాంచనస్రాని తిష్ఠతి

తథాయం స్యందనవరో యః పురాసీత్ ప్రజాపతేః || 97 ||

మృత్యొరుత్క్రాంతిదా నామ సక్తిరీశ త్వయా హృతా

పాశః సలిలరాజస్య భ్రాతుస్తవ పరిగ్రహే || 98 ||

నిశుంభస్యాబ్ధిజాతాశ్చ సమస్తా తర్నజాతయః

వహ్నిరపి దదౌ తుభ్యమగ్నిశౌచే వాససీ || 99 ||

ఏవం దైత్యేంద్ర రత్నాని సమస్తాన్యాహృతాని తే

స్త్రీరత్నమేషా కల్యాణీ త్వయా కస్మాన్న గృహ్యతే || 100 ||

ఋషిరువాచ || 101 ||

నిశమ్యేతి వచః శుంభః తదా చండముండయోః

ప్రేషయామాస సుగ్రీవం దూతం దేవ్యా మహాసురమ్ || 102 ||

ఇతి చేతి వక్తవ్యా సా గత్వా వచనాన్మమ

యథా చాబ్యేతి సంప్రీత్యా తథా కార్యం త్వయా లఘు || 103 ||

తత్ర గత్వా యత్రాస్తె శైలోద్దేశేతిశోభనే

తాం దేవీం తతః ప్రాహ శ్లక్ష్ణం మధురయా గిరా || 104 ||

దూత ఉవాచ || 105 ||

దేవి దైత్యేశ్వరః శుంభస్త్రైలోక్యే పరమేశ్వరః

దూతోహం ప్రేషితస్తేన త్వత్సకాశమిహాగతః || 106 ||

అవ్యాహతాజ్ఞః సర్వాసు యః సదా దేవవయోనిషు

నిర్జితాఖిలదైత్యారిః యదాహ శృణుష్వ తత్ || 107 ||

మమ త్రైలోక్యమఖిలం మమ దేవా వశానుగాః

యజ్ఞభాగానహం సర్వానుపాశ్నామి పృథక్ పృథక్ || 108 ||

త్రైలోక్యే వరరత్నాని మమ వశ్యాన్యశేషతః

తథైవ గజరత్నం హృతం దేవేంద్రవాహనమ్ || 109 ||

క్షీరోదమథనోద్భూతమశ్వరత్నం మమామరైః

ఉచ్చైఃశ్రవససంజ్ఞం తత్ప్రణిపత్య సమర్పితమ్ || 110 ||

యాని చాన్యాని దేవేషు గంధర్వేషూరగేషు

రత్నభూతాని భూతాని తాని మయ్యేవ శోభనే || 111 ||

స్త్రీరత్నభూతాం త్వాం దెవి లోకే మన్యామహే వయమ్

సా త్వమస్మనుపాగచ్ఛ తతీ రత్నభుజో వయమ్ || 112 ||

మాం వా మమానుజమ్ వాపి నిశుంభమురువిక్రమమ్

భజ త్వం చంచలాపాంగి రత్నభూతాసి పై యతః || 113 ||

పరమైశ్వర్యమతులం ప్రాప్స్యసే మత్పరిగ్రహాత్

ఏతద్బుద్ధ్యా సమాలోచ్య మత్పరిగ్రహతాం వ్రజ || 114 ||

ఋషిరువాచ || 115 ||

ఇత్యుక్తా సా తదా దేవీ గంభీరాంతఃస్మితా జగౌ

దుర్గా భగవతీ భద్రా యయేదం ధార్యతే జగత్ || 116 ||

దేవ్యువాచ || 117 ||

సత్యముక్తం త్వయా నాత్ర మిథ్యా కిమ్చిత్త్వయోదితమ్

త్రైలోక్యాధిపతిః శుంభో నిశుంభశ్చాపి తాదృశః || 118 ||

కిం త్వత్ర యత్రతిజ్ఞాతం మిథ్యా తత్ర్కియతే కథమ్

శ్రూయతామల్పబుద్దిత్వాత్ ప్రతిజ్ఞా యా కృతా పురా || 119 ||

యో మాం జయతి సంగ్రామే యో మే దర్పం వ్యపోహతి

యో మే ప్రతిబలో లోకే స మే భర్తా భవిష్యతి || 120 ||

తదాగచ్ఛతు శుంభోత్ర నిశుంభో వా మహాసురః [మహాబలః]

మాం జిత్యా కిం చిరేణాత్ర పాణిం గృహ్ణాతి మే లఘు || 121 ||

దూత ఉవాచ || 122 ||

అవలిప్తాసి మైవం త్వం దేవి బ్రూహి మమాగ్రతః

త్రైలోక్యే కః పుమాంస్తిష్ఠేదగ్రే శుంభనిశుంభయోః || 123 ||

అన్యేషామపి దైత్యానాం సర్వే దేవా న పై యుధి

తిష్టంతి సమ్ముఖే దేవి కిం పునః స్త్రీ త్వమేకికా || 124 ||

ఇంద్రాద్యాః సకలా దేవాస్తస్థుర్యేషాం న సంయుగే

శుంభాదీనాం కథం తేషాం స్త్రీ ప్రయాస్యసి సమ్ముఖమ్ || 125 ||

సా త్వం గచ్ఛ మయైవోక్తా పార్శ్వం శుంభనిశుంభయోః

కేశాకర్షణనిర్దూతగౌరవా మా గమిష్యసి || 126 ||

దేవ్యువాచ || 127 ||

ఏవమేతద్బలీ శుంభో నిశుంభశ్చాపి తాదృశః

కిం కరోమి ప్రతిజ్ఞా మే యదనాలోచితా పురా || 128 ||

స త్వం గచ్ఛ మయోక్తం తే యదేతత్సర్వమాదృతః

తదా చక్ష్వాసురేంద్రాయ స చ యుక్తం కరోతు యత్ || 129 ||

||ఓం ||

ఇతి శ్రీ మార్కండేయపురాణే సావర్ణికే మన్వంతరే దేవీమాహాత్మ్యే దేవ్యా దూతసంవాదో నామ పంచమోధ్యాయః

(ఉవాచ మంత్రాః 9, శ్లోక మంత్రాః 54, ఏవం 129, ఏవమాదితః 388)

అర్థం దుర్గా సప్తశతి అధ్యాయం 5

ఋషి ఇలా అన్నాడు: మూడు లోకాలపై ఇంద్రుని (సార్వభౌమాధికారం) మరియు అతని త్యాగాలలో కొంత భాగాన్ని అసురులు, శుంభ మరియు నిశుంభ, వారి అహంకారం మరియు బలం ద్వారా తీసివేయబడ్డారు. సూర్యుడు, చంద్రుడు, కుబేరుడు, యముడు, వరుణుడు మొదలైన వారి కార్యాలయాలను కూడా ఇద్దరూ స్వయంగా స్వాధీనం చేసుకున్నారు.

వారే వాయు అధికారాన్ని, అగ్ని కర్తవ్యాన్ని నిర్వర్తించారు. వారి ప్రభువులు మరియు సార్వభౌమాధికారాలను కోల్పోయిన దేవతలు ఓడిపోయారు. వారి విధులను కోల్పోయి, ఇద్దరు గొప్ప అసురులచే బహిష్కరించబడిన దేవతలందరూ అజేయమైన దేవి గురించి ఆలోచించారు. "ఎప్పుడైతే విపత్తులు వచ్చినా నా గురించి ఆలోచిస్తావో, క్షణమే నేను నీ ఘోరమైన విపత్తులన్నిటినీ తుదముట్టిస్తాను" అని ఆమె మాకు వరం ఇచ్చింది.

విధంగా పరిష్కరించుకుని, దేవతలు పర్వతాలకు అధిపతి అయిన హిమవత్ వద్దకు వెళ్లి, అక్కడ విష్ణువు యొక్క భ్రమాత్మక శక్తి అయిన దేవిని కీర్తించారు. దేవతలు ఇలా అన్నారు. 'దేవికి, మహాదేవికి నమస్కారాలు. సదా శుభప్రదమైన ఆమెకు ఎల్లప్పుడూ నమస్కారములు. మూలకారణం మరియు నిలబెట్టే శక్తి అయిన ఆమెకు నమస్కారం. శ్రద్ధతో, మేము ఆమెకు నమస్కరించాము. క్షేమం అయిన ఆమెకు మేము నమస్కరిస్తాము, శ్రేయస్సు మరియు విజయవంతమైన ఆమెకు మేము నమస్కారాలు చేస్తాము. రాజుల అదృష్టము మరియు దురదృష్టము అయిన శివుని భార్యకు నమస్కారము. ఒకరిని కష్టాలలో అధిగమించే, సారాంశం, అన్నింటికీ అధికారం కలిగిన దుర్గాకి ఎల్లప్పుడూ నమస్కారాలు. ఎవరు వివక్ష జ్ఞానం.'

యువరాజు, దేవతలు విధంగా స్తుతులు మరియు (ఇతర ఆరాధనలు) నిమగ్నమై ఉండగా, పార్వతి గంగా జలాల్లో స్నానం చేయడానికి అక్కడికి వచ్చింది. మనోహరమైన నుదురు, దేవతలతో, 'ఇక్కడ మీచేత ఎవరు స్తుతించబడ్డారు?' ఒక శుభప్రదమైన దేవత, ఆమె భౌతిక కవచం నుండి ఉద్భవించింది, ఇలా సమాధానమిచ్చింది: ' స్తోత్రం అసుర శుంభ చేత నిష్ఫలమైన దేవతలు సమావేశమై నన్ను ఉద్దేశించి నిశుంభుడు యుద్ధంలో ఓడించారు.'

అంబిక పార్వతి భౌతిక కోశం (కోశం) నుండి బయటకు వచ్చినందున, ఆమె అన్ని లోకాలలో కౌశికిగా కీర్తించబడుతుంది. ఆమె బయటకు వచ్చిన తరువాత, పార్వతి చీకటిగా మారింది మరియు కాళికా అని పిలువబడింది మరియు హిమాలయ పర్వతం మీద ఉంది.

అప్పుడు, శుంభ మరియు నిశుంభ యొక్క ఇద్దరు సేవకులు చండ మరియు ముండ, అంబిక (కౌశికి) ఒక అద్భుతమైన రూపాన్ని కలిగి ఉండటం చూశారు. వారిద్దరూ శుంభతో ఇలా అన్నారు ' రాజా, అత్యంత అందమైన స్త్రీ, హిమాలయ పర్వతం మీద మెరుస్తూ నివసిస్తోంది. ఇంత అత్యున్నతమైన అందాన్ని ఎవరూ ఎక్కడా చూడలేదు. దేవి ఎవరో నిశ్చయించుకుని, ఆమెను స్వాధీనం చేసుకోండి, అసురుల ప్రభూ! నిశుంభుడు సముద్రంలో ఉత్పత్తి చేయబడిన అన్ని రకాల రత్నాలను కలిగి ఉన్నాడు. అగ్ని ద్వారా శుద్ధి చేయబడిన రెండు వస్త్రాలను కూడా అగ్ని మీకు ఇచ్చాడు. విధంగా, అసురుల ప్రభూ, అన్ని రత్నాలు నీ ద్వారా తీసుకురాబడ్డాయి. అందమైన మహిళ-నగలు ఎందుకు మీరు స్వాధీనం చేసుకోలేదు?'

ఋషి ఇలా అన్నాడు: చండ మరియు ముండల మాటలు విన్న శుంభుడు గొప్ప అసురుడైన సుగ్రీవుని దేవికి దూతగా పంపాడు.

అతను ఇలా అన్నాడు: వెళ్లి ఆమెకు నా మాటల్లో చెప్పండి మరియు ఆమె త్వరగా ప్రేమలో పడే విధంగా పని చేయండి. అతను పర్వతం మీద చాలా అందమైన ప్రదేశంలో దేవి కొలువై ఉన్న చోటికి వెళ్లి ఆమెతో మంచి మరియు మధురమైన మాటలతో మాట్లాడాడు.

దూత ఇలా అన్నాడు: దేవీ, శుంభ, అసురులకు అధిపతి, మూడు లోకాలకు అధిపతి. ఆయన ద్వారా దూతగా పంపబడిన నేను మీ సన్నిధికి ఇక్కడికి వచ్చాను. దేవతలలో ఎవరి ఆజ్ఞను ఎప్పటికీ ప్రతిఘటించని మరియు అసురుల శత్రువులందరినీ సంహరించిన అతనిచే చెప్పబడినది వినండి.

అతను ఇలా అన్నాడు: "మూడు లోకాలన్నీ నావే మరియు దేవతలు నాకు విధేయులు. దేవీ, మేము నిన్ను ప్రపంచంలోని స్త్రీ జాతికి ఆభరణంగా చూస్తున్నాము. అటువంటి వారు, మేము ఉత్తమ వస్తువులను అనుభవిస్తున్నాము కాబట్టి నా వద్దకు రండి. నా వద్దకు లేదా గొప్ప పరాక్రమం గల నా తమ్ముడు నిశుంభ వద్దకు తీసుకువెళ్లండి, అస్థిరమైన కన్నులు గల స్త్రీ, ఎందుకంటే మీరు నిజంగా ఒక రత్నం. నన్ను వివాహం చేసుకోవడం ద్వారా మీరు గొప్ప సంపదను పొందుతారు. నీ మనసులో ఆలోచించి నా భార్యగా ఉండు.”

ఋషి ఇలా చెప్పాడు: విధంగా చెప్పబడినది, విశ్వం మద్దతునిచ్చే ఆరాధ్య మరియు మంగళకరమైన దుర్గా, అప్పుడు నిర్మలంగా మారింది.

దేవి చెప్పింది: నువ్వు నిజం మాట్లాడావు; విషయంలో మీరు ఏమీ అబద్ధం చెప్పలేదు. శుంభుడు మూడు లోకాలకు సార్వభౌమాధికారి మరియు అలాగే నిశుంభుడు కూడా. కానీ విషయంలో, వాగ్దానం చేసినది ఎలా అబద్ధం అవుతుంది? తెలివితక్కువతనంతో నేను ఇంతకు ముందు చేసిన వాగ్దానాన్ని విను. "యుద్ధంలో నన్ను జయించి, నా అహంకారాన్ని తొలగించి, ప్రపంచంలో నాకు సాటి అయినవాడు నా భర్త." కాబట్టి శుంభుడు ఇక్కడికి రానివ్వండి, లేదా నిశుంభ మహా అసురుడు. నన్ను ఇక్కడ ఓడించడం ద్వారా అతను త్వరలో నా పెళ్లిని చేపట్టనివ్వండి. ఎందుకు ఆలస్యం?

దూత ఇలా అన్నాడు: దేవీ, నువ్వు అహంకారంతో ఉన్నావు. నా ముందు అలా మాట్లాడకు. మూడు లోకాలలో శుంభుడు, నిశుంభుడు ముందు పురుషుడు నిలబడతాడు? దేవతలందరూ యుద్ధంలో ఇతర అసురులతో కూడా ముఖాముఖిగా నిలబడలేరు. దేవీ, ఒంటరి స్త్రీ అయిన నిన్ను ఎందుకు ప్రస్తావించాలి?

ఇంద్రుడు మరియు ఇతర దేవతలందరూ శుంభ మరియు ఇతర రాక్షసులతో యుద్ధంలో నిలబడలేకపోయారు, స్త్రీ, మీరు వారిని ఎలా ఎదుర్కొంటారు? నా మాట మీదనే నువ్వు శుంభ, నిశుంభ దగ్గరకు వెళ్లు. జుట్టు పట్టుకుని ఈడ్చుకెళ్లి పరువు పోగొట్టుకుని వాళ్ల దగ్గరకు వెళ్లడం మానేయండి.

దేవి చెప్పింది: అవును, అది శుంభ బలవంతుడు, అలాగే నిశుంభుడు అత్యంత పరాక్రమవంతుడు! చాలా కాలం క్రితం తీసుకున్న నా అనాలోచిత ప్రమాణం ఉంది కాబట్టి నేను ఏమి చేయగలను? వెనక్కి వెళ్లి, నేను చెప్పినదంతా జాగ్రత్తగా అసురుల ప్రభువుతో చెప్పు అతను సరైనదిగా భావించేదంతా చేయనివ్వండి.

మనువు అయిన సావర్ణి కాలంలో మార్కండేయ-పురాణంలోని దేవి-మహాత్మ్యానికి సంబంధించిన 'దూతతో దేవి సంభాషణ' అనే ఐదవ అధ్యాయం ఇక్కడ ముగిసింది.

చతుర్థోధ్యాయం (శక్రాదిస్తుతి)